Dị tật bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ, tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị ?

Cập nhật: 15/07/2018 11:12 - Lượt xem: 2980

Theo thống kê, có đến 30% trẻ em châu Á mắc chứng bàn chân bẹt. Đây là một dị tật phổ biến không chỉ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của bàn chân mà còn gây ra các cơn đau nhức ở nhiều bộ phận trên cơ thể, đẩy nhanh tốc độ thoái hóa xương khớp. Tìm hiểu nguyên nhân và nhận biết sớm các triệu chứng sẽ giúp bệnh nhân có hướng điều trị kịp thời nhằm ngăn ngừa các biến chứng về sau.

Bệnh lý học về bàn chân, dị tật bàn chân bẹt là như thế nào ?

Vòm bàn chân được hình thành do các cơ và dây chằng nối xương ở phần giữa, trước và sau thắt chặt. Hầu như tất cả trẻ sơ sinh đều không có vòm bàn chân do cấu trúc bàn chân của trẻ sơ sinh chủ yếu là các mô mềm. Khi trẻ đến độ tuổi từ 2 đến 3, vòm bàn chân của trẻ mới bắt đầu hoàn thiện. Nếu giai đoạn này, vòm cong chân của trẻ vẫn chưa phát triển thì trẻ đã mắc tật bàn chân bẹt.

Đối với bàn chân bình thường, vòm bàn chân – phần nằm ở giữa bàn chân luôn cong lên khỏi mặt đất khi bạn đứng. Với người bị mắc bàn chân bẹt, bạn sẽ không thấy được đường cong này, toàn bộ lòng bàn chân sẽ chạm sàn khi đứng. Còn đối với người mắc chứng bàn chân lõm thì trọng lượng cơ thể lại chỉ dồn về phía đầu và gót chân, gây ra các cơn đau về sau khi đi đứng hoặc các vấn đề về việc giữ thăng bằng cơ thể.

Dị tật bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ
Nguyên nhân gây bàn chân bẹt?

* Việc chọn lựa giày dép cho bé sai cách cũng là nguyên nhân gây ra bệnh bàn chân bẹt ở trẻ nhỏ, rất nhiều cha mẹ nghĩ trẻ con lớn nhanh nên thường mua giày dép rộng hơn so với chân của bé nên cũng là nguyên nhân gây ra bệnh cho xương chân của bé. Bởi vậy khi chọn mua giày dép cho bé ở giai đoạn tập đi cho bé các cha mẹ cần phải tham khảo tư vấn của người bán hàng để lấy chuẩn size giày dép cho bé nhé. Babydays với kinh nghiệm nhiều năm chọn giày dép tập đi cho bé, các cha mẹ cần tư vấn về chọn size giày dép cho bé có thể liên hệ với chúng tôi.

+ Dị tật bàn chân bẩm sinh do di truyền nếu ba mẹ có tiền sử bị bàn chân bẹt.

+ Các mô kết nối ở chân bị kéo giãn và sưng do hoạt động quá sức, mang giày không phù hợp, chấn thương, tuổi tác gia tăng, béo phì, viêm khớp mãn tính.

+ Dây chằng lỏng lẻo: dây chằng là một dải mô kết nối các xương với nhau, giữ vai trò quan trọng trong việc định hình vòm cong bàn chân. Khi dây chằng lỏng lẻo, các xương bàn chân không được cố định tốt, dẫn đến mất vòm cong bàn chân.

+ Chênh lệch chiều dài của hai chân: Nếu 1 trong 2 chân dài hơn bên còn lại, bàn chân của bên chân dài hơn sẽ có vòm phẳng hơn nhằm tạo sự cân bằng. Mất cân bằng chiều dài chân có thể gây ra sự bất thường ở cột sống như vẹo cột sống.

+ Mất mô kết nối trong cơ thể do hội chứng hội chứng Ehlers-Danlos và hội chứng tăng động khớp.

+ Các bệnh ảnh hưởng đến cơ và dây dần kinh như bại não, nứt đốt sống, loạn dưỡng cơ.

Ảnh hưởng của bàn chân bẹt đến sức khỏe người bệnh

Hệ thống dây chằng và vòm bàn chân có tác dụng chịu lực, tạo sự cân bằng và hấp thu các xung động trong các hoạt động di chuyển. Khi bị bàn chân bẹt, khả năng chịu lực của bàn chân bị yếu đi, gia tăng căng thẳng lên bàn chân và mắt cá, khiến các vùng này rất dễ chấn thương.

Người mắc bệnh bàn chân bẹt khi di chuyển, phần cạnh trong của bàn chân sẽ áp xuống đất, lâu dần, sẽ gây biến dạng bàn chân.

Đồng thời, cấu trúc bàn chân bẹt sẽ khiến các xương ở cẳng chân xoay khi người bệnh hoạt động chạy nhảy, dẫn đến xoay lệch khớp đầu gối, gây ra hiện tượng viêm đau, từ đó đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp gối.
Các bệnh lý khác khác phát sinh từ bệnh bàn chân bẹt:

+ Biến dạng ngón chân
+ Vẹo ngón chân cái (viêm bao hoạt dịch ngón cái)
+ Gãy xương vì sức nén
+ Đau xương cẳng chân
+ Viêm khớp bàn chân
+ Viêm dây chằng
+ Viêm cân gan chân


Bàn chân dẹt ở trẻ nhỏ

Cha mẹ có thể nhận biết con của mình bị chứng bàn chân bẹt khi bàn chân của trẻ có khuynh hướng áp cạnh trong của bàn chân xuống đất. Điều này khiến bàn chân của trẻ biến dạng và ảnh hưởng đến việc đi lại hay chạy nhảy. Thông thường trẻ dưới 2 tuổi đều có bàn chân bẹt. Từ 3 tuổi trở lên, các vòm bàn chân bắt đầu được hình thành. Nếu các vòm bàn chân không phát triển thì có thể gây ra các chứng đâu đầu gối, lưng và cả ở bàn chân.

Điều trị tật bàn chân bẹt cho trẻ nhỏ

Cha mẹ nên đưa con đi khám chuyên khoa nếu phát hiện triệu chứng của tật (trẻ có khuynh hướng áp cạnh trong của bàn chân xuống đất).

Việc chữa trị bàn chân bẹt tốt nhất ở trẻ có độ tuổi từ 2 – 7 tuổi, ở tuổi này nhiều gia đình thường ít chú ý tới quá trình phát triển của bàn chân vì cho rằng đây là giai đoạn trẻ tập đi. Đôi bàn chân bẹt sẽ dễ đi hơn các bàn chân khác, trên thực tế cho thấy nếu phát hiện muộn trẻ sẽ ít có cơ hội hồi phục hơn hoặc sẽ mất nhiều thời gian hơn.


Điều trị bàn chân bẹt ở trẻ em

Nếu được phát hiện sớm, phương pháp trị liệu không mổ với đế giày chỉnh hình y khoa là giải pháp đơn giản và hiệu quả để điều chỉnh tật bàn chân bẹt của trẻ. Dựa trên kết quả của máy quét kỹ thuật số, bác sĩ sẽ điều chỉnh nâng vòm bàn chân tới mức độ tối ưu và cắt khuôn đế chỉnh hình bằng máy CAD-CAM. Đi đế giày này thường xuyên, cấu trúc bàn chân của trẻ 2 - 8 tuổi có thể trở về vị trí cân bằng mong muốn.

Phẫu thuật chỉnh hình không cần thiết với trẻ dưới 8 tuổi và dị tật ít nghiêm trọng. Một số trường hợp hiếm cần phải can thiệp phẫu thuật với trẻ trên 8 tuổi, khi trẻ bước vào giai đoạn phát triển chiều cao nhanh và hình thành gân gót chân (gân Achille) ngắn hơn bình thường.

Còn theo BS Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc BV Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM, nhiều loại dị tật bàn chân ở trẻ có thể dễ dàng can thiệp trong giai đoạn nhũ nhi, ví dụ bàn chân khoèo. Ba tuần đầu đời là “thời gian vàng” bởi khi đó, cơ thể trẻ còn mang nhiều estrogen từ mẹ khiến dây chằng còn mềm mại, việc nắn chỉnh dễ dàng. Các BS chuyên khoa sẽ áp dụng phương pháp Ponseti, tức nắn và bó bột cho bàn chân trẻ trở về vị trí bình thường. Tỉ lệ thành công của phương pháp này rất cao và lớn lên, trẻ có thể đi lại hoàn toàn bình thường.

Phương pháp này ban đầu được áp dụng cho trẻ trên dưới 2 tuổi. Tuy nhiên, khi qua khỏi “thời gian vàng” 3 tuần đầu, tỉ lệ thành công sẽ giảm dần. Khi trẻ quá lớn và điều trị bảo tồn bằng Ponseti không đạt hiệu quả mong muốn, các BS sẽ dùng đến phẫu thuật.

(Tổng hợp)
Babydays chúc quý khách luôn mạnh khỏe và thành công trong cuộc sống !

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại