Thể dục an toàn cho bà bầu mang đa thai

Cập nhật: 17/05/2013 06:27 - Lượt xem: 1788

Bạn được người ta khuyên rằng, vì bạn đang mang đa thai nên cần ăn nhiều để tăng cân, hấp thu nhiều calo hơn nữa và có thể phải trải qua những triệu chứng mang thai khác thường. Điều này có ảnh hưởng tới thói quen luyện tập thể dục của bạn hay không?

Bạn cần phải tính toán để có những lựa chọn tốt nhất cho cả bạn và thai nhi.

Tập thể dục có an toàn hay không?

Câu trả lời này khá là khó khăn đối với những bà bầu mang đa thai. Các chuyên gia gợi ý là các bà bầu mang thai đơn có thể tập luyện thể dục khoảng 30 phút hoặc nhiều hơn trong một ngày. Đối với các bà bầu mang đa thai thì sao? Một số chuyên gia cho rằng, những phụ nữ mang đa thai hạn chế tập môn aerobic bởi vì môn thể dục này tiềm tàng những nguy hiểm. Cách tốt nhất là bạn nên thảo luận vấn đề này với người chăm sóc sức khỏe của bạn. Nếu bạn là một người phụ nữ năng hoạt động trước khi mang thai thì nên tiếp tục luyện tập dưới sự hướng dẫn và quan sát của người chăm sóc sức khỏe riêng.

Những môn thể thao mà bạn có thể tham gia

Điều đầu tiên, bạn cần được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình cho phép bắt đầu thói quen tập thể dục. Nếu bạn đi bộ hàng ngày trước khi mang thai thì thời gian thai kì là cơ hội tốt để bạn có thể tiếp tục điều này trong nửa đầu thai kì. Những môn thể dục không liên quan tới việc mang vác vật nặng đều được khuyến khích vì nó tốt cho sức khỏe của bạn. Những môn luyện tập khác bạn có thể tập như xe đạp cố định tại chỗ, những môn thể tập liên quan tới cơ tay, bơi lội… Đặc biệt môn bơi lội được các phụ nữ mang thai rất thích. Các chuyên gia còn gợi ý bạn nên đi tập yoga và bài tập Kegel.

Những môn thể thao nên tránh

Nên tránh tất cả những bài tập thể dục đòi hỏi bạn phải nằm ngửa xuống sàn nhà. Những bài tập tăng cân hay giảm cân cũng cần hạn chế. Bạn cũng không nên luyện thể dục sau khi vừa ốm dậy, trời quá nóng hoặc quá ẩm ướt. Tắm nóng và xông hơi cũng không được phép.
Những dấu hiệu bạn cần dừng ngay việc luyện thể dục lại
- Cảm thấy có những cơn co thắt không bình thường.
- Cảm thấy sức nặng của khung xương chậu.
- Âm đạo ra máu hoặc dịch nhầy bất thường.
- Cảm giác choáng váng.
- Sưng tấy đặc biệt là ở chân.

Khi nào nên giảm bớt sự luyện tập?

Trong người cảm thấy khỏe mạnh và không trải qua bất kì những biến chứng nào, nhiều phụ nữ đều duy trì chế độ luyện tập thường xuyên. Nhưng một số nhà khoa học khuyên các bà bầu mang đa thai nên giảm sự luyện tập từ tuần thứ 20. Đối với những bà mẹ mang thai đơn là tuần thứ 28.
Thảo Nhi (EVA.VN)

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

Tin đã đăng: