8 sai lầm thường mắc phải khi chăm con đầu lòng

Cập nhật: 12/03/2014 11:22 - Lượt xem: 1289

Tiến sĩ Tâm lý Leon Hoffman (Đại học New York) sau một thời gian nghiên cứu và quan sát trên thực tế đã thống kê được 8 lỗi thường gặp của những người lần đầu làm cha mẹ.

1. Quá lo lắng

Lo lắng, lúng túng, không biết phải làm sao khi con khóc, nôn trớ, đại tiện ít/ nhiều, không chịu bú… là phản ứng thường thấy ở những bà mẹ chưa cókinh nghiệm nuôi con. Trên thực tế, trong năm đầu tiên nuôi con, bạn thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng với các vấn đề liên quan đến em bé. Các bác sĩ nhi khoa cho rằng điều này là không nên bởi đa phần tình trạng của em bé không nghiêm trọng như bạn tưởng, hơn nữa sự căng thẳng của bạn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến con.

2. Không để con khóc

Khóc là phản xạ tự nhiên của trẻ nhỏ nên nhiều lúc cha mẹ không cần cuống lên để dỗ bé cho bằng được và cho rằng bé đang gặp vấn đề nghiêm trọng nào đó. Tuy nhiên, chú ý khi bé khóc kéo dài đến 1 giờ đồng hồ, cộng thêm sốt, phát ban, nôn mửa, bạn cần nhanh chóng đưa bé đến gặp bác sĩ kịp thời.

3. Cho con bú đêm

Nhiều người thường lầm tưởngsữa mẹkhông cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé trong suốt một đêm nên nửa đêm khi con đang ngủ thường gọi dậy để cho bú. Tiến sĩ Hoffman khuyên các bà mẹ nên tin tưởng vào sữa của mình và hoàn toàn có thể ngủ đủ giấc cùng con mà không cần thức dậy giữa chừng.




4. Không cài dây an toàn cho con khi đi xe

Dù đi xe ô tô hay xe máy, bạn cũng không nên chủ quan khi cho bé ngồi cùng mà không cài dây an toàn hay đai bảo hiểm cho bé.

5. Ít quan tâm chăm sóc răng miệng cho con

Nhiều bà mẹ vẫn chỉ nghĩ đến việc cho con đánh răng khi răng sữa của bé đã mọc đủ. Làm như vậy là thiếu khoa học bởi muốn ngăn ngừa hiện tượng sâu răng cho bé, cần vệsinh răng miệng cho béhàng ngày ngay từ khi lọt lòng, sau 1 tuổi khi bé đã mọc răng sữa cần tập cho bé đánh răng trước khi đi ngủ.

6. Không chú ý đến bạn đời

Sự ra đời của đứa con đầu lòng tất yếu sẽ làm giảm sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau của hai vợ chồng vì cả hai đều tập trung hết cho con. Điều này là không nên bởi nó ảnh hưởng không tốt đến tình cảm và có thể cả cuộc hôn nhân của bạn. Vẫn chăm sóc cho con nhưng hãy dành một khoảng thời gian nhỏ trong ngày để thể hiện tình cảm, sự quan tâm đối với người bạn đời của mình là lời khuyên của Tiến sĩ Hoffman dành cho những cặp vợ chồng lần đầu làm bố mẹ.

7. Cãi nhau trước mặt con

Đừng cho rằng bé còn quá nhỏ để hiểu điều gì đang xảy ra bởi khoa học đã chứng minh một em bé 3 tháng tuổi đã cảm nhận được bầu không khí tình cảm xung quanh mình. Vì thế, việc cha mẹ hay cãi nhau trước mặt con sẽ làm bé bị tổn thưởng và không tốt cho sự phát triển tâm lý của bé.

8. Nuôi con chỉ bằng kinh nghiệm dân gian

Rất nhiều kinh nghiệm dân gian về việcchăm sóc trẻ sơ sinh phát huy hiệu quả tốt nhưng không nên vì thế mà bạn hoàn toàn dựa vào chúng bởi không phải kinh nghiệm nào cũng phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay. Học hỏi từ những thế hệ trước kết hợp với các phương pháp khoa học là cách chăm con được nhiều bà mẹ ngày nay áp dụng.
Theo Trí Thức Trẻ

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại