Coi tướng đoán thai: Dễ nhầm!

Cập nhật: 02/03/2014 08:55 - Lượt xem: 1392

Làm sao biết đã mang thai, nhất là ở giai đoạn sớm? Đây là câu hỏi mà phụ nữ nào khi chuẩn bị làm mẹ cũng đều mong muốn được biết.

Thế nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được câu trả lời, nhất là với chị em trẻ, chưa có kinh nghiệm thai nghén. Nhận biết thai ở giai đoạn sớm sẽ giúp các gia đình chăm sóc sức khỏe và chuẩn bị tâm lý tốt hơn, điều chỉnh lối sống, sinh hoạt nhằm giúp thai nhi phát triển tốt và bà mẹ luôn khoẻ mạnh.

“Ngực nảy, mông nở” chưa hẳn có thai

Một số thay đổi về dáng vóc cơ thể như những nhận xét của các ông bà già xưa khi theo dõi con gái mà ta thường nghe nói như: cổ cao, mạch máu đập mạnh vùng cổ, ngực nảy, mông nở, bụng to… thật ra không chính xác lắm để kết luận đã có thai, thậm chí còn có thể nhầm với tình trạng tăng cân hay một số bệnh nội khoa khác. Hơn nữa, nếu cơ thể có thay đổi do mang thai thì thường là muộn, vào khoảng thai đã 2 – 3 tháng và người nhận xét cũng phải rất tinh ý, có kinh nghiệm lắm mới nhận ra được.

Nhiều chị em khác lại nghĩ cứ có buồn nôn, khó ăn, chóng mặt thì coi chừng ốm nghén, có thai. Thật ra, dấu hiệu ốm nghén hay thai hành thường xuất hiện muộn hơn, vài tuần đến hàng tháng sau trễ kinh, mà cũng không nhất thiết mọi thai phụ đều có thai hành. Hơn nữa, triệu chứng của thai hành cũng khá đa dạng, có nhiều mức độ khác nhau, tuỳ theo người. Đã có nhiều thai phụ nhầm lẫn thai hành với tình trạng đau dạ dày và đến bác sĩ nội khoa điều trị dạ dày trước khi đến khám thai. Một số trường hợp khác, dù đã có kinh nghiệm của một, hai lần mang thai nhưng vẫn không phát hiện được tình trạng mang thai sớm vì không có dấu hiệu thai hành hoặc có không rõ ràng.

Dấu hiệu tin cậy nhất và cũng sớm nhất là thử thai bằng que thử nhúng trong nước tiểu. (ảnh minh họa)

Muốn biết chắc hãy dùng que thử

Dấu hiệu tin cậy nhất và cũng sớm nhất là thử thai bằng que thử nhúng trong nước tiểu.
Nguyên tắc của que thử là phát hiện nội tiết tố của bánh nhau có trong nước tiểu thai phụ. Khi có thai, bánh nhau ngay từ khi tạo thành sẽ tiết ra một loại nội tiết tố, nhằm mục đích nuôi dưỡng thai. Nội tiết tố này sẽ nằm trong máu, cũng như thải qua nước tiểu. Khi có hiện diện chất này trong nước tiểu ở mức tối thiểu 25mUI/ml, que thử sẽ hiện hai vạch màu đỏ khi nhúng vào và khi không có thai, tức là nội tiết tố trong nước tiểu dưới mức tối thiểu vừa nói, sẽ chỉ có một vạch màu đỏ. Thông thường khi trứng đã thụ tinh vào khoảng 7 – 10 ngày là đã hình thành bánh nhau sơ khởi và có đủ lượng nội tiết tố bánh nhau, đủ làm cho que thử phát hiện ra được. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, sẽ có tình trạng thai đã có nhưng quá sớm, lượng nội tiết tố bánh nhau chưa đủ, dẫn đến que thử không phát hiện ra (thường là trước một tuần, khi đó que chỉ hiện một vạch màu đỏ hay một vạch đỏ kèm một vạch hồng mờ). Ngược lại, cũng có lúc thai đã chết trong bụng (thai lưu), hay đã bị sảy thai nhưng do mới xảy ra, lượng nội tiết tố bánh nhau vẫn còn trong máu, trong nước tiểu thai phụ và vượt trên ngưỡng tối thiểu, que thử lúc này vẫn cho dấu hiệu có thai (hai vạch đỏ). Phải nói điều này vì thực tế có một số chị em khi phát hiện thai lưu qua thăm khám hay siêu âm vẫn thắc mắc tại sao que thử vẫn cho dấu hiệu có thai. Hay như một số trường hợp sau nạo sẩy thai vẫn dùng que thử để kiểm tra xem có còn bị sót thai không và nếu que thử còn hai vạch đỏ thì nghĩ là còn sót thai, điều này không đúng.
“Đã có nhiều thai phụ nhầm lẫn thai hành với tình trạng đau dạ dày và đến bác sĩ nội khoa điều trị dạ dày trước khi đến khám thai”
Siêu âm sớm không ăn thua

Một số chị em khác không dùng que thử mà lại thường chọn khám thai hay siêu âm bụng khi nghi ngờ có thai. Việc đi khám sức khoẻ ngay khi nghi ngờ có thai là một thực hành tốt. Tuy nhiên, trong lần khám này, chủ yếu bác sĩ sẽ xem xét sức khoẻ của bà mẹ có vấn đề gì cần xử trí, hướng dẫn bà mẹ trong ăn uống, dùng thuốc, sinh hoạt hàng ngày cho phù hợp tình trạng có thai. Việc xác định thai hiện tại có khoẻ không, có tình trạng bất thường gì của thai… là khá khó khăn nếu như thai phụ đến quá sớm. Siêu âm bụng trong vòng 1 – 2 tuần đầu của thai hầu như chưa thấy được túi thai. Tuổi thai, được tính từ ngày kinh cuối cùng của thai phụ, ví dụ kỳ kinh cuối là 1/1, đến 1/2 không có kinh lại, nếu que thử thai dương tính, thai lúc này được tính là khoảng hơn bốn tuần, với điều kiện người đó có vòng kinh đều; nếu đến ngày 14/2, thai phụ đến khám bệnh, tuổi thai lúc này là hơn sáu tuần tuổi. Thông thường sau trễ kinh vào khoảng hai tuần, thai đã được tính là ở độ tuổi 5 – 6 tuần; ở độ tuổi này, siêu âm có thể thấy được túi thai nhưng phôi thai bên trong và hoạt động tim của phôi có khi chưa thấy rõ.
Một số chị em dùng dấu hiệu trễ kinh để nhận biết tình trạng thai, điều này chỉ đúng ở những người có vòng kinh đều. Trễ kinh vẫn có thể xảy ra khi quá căng thẳng về tinh thần hay thể chất và gặp ở những em gái trẻ, những người trên 40 tuổi. Đôi lúc đó lại là dấu hiệu của tình trạng rối loạn kinh nguyệt, là một bệnh lý phụ khoa nào đó chứ không hẳn là tin vui sắp được làm mẹ!
Lấy thỏ thử… thai

Các cô bác lớn tuổi chắc sẽ nhớ lại vào khoảng hơn 20 năm trước, có cái xét nghiệm “thử thỏ” để biết có thai hay không. Xét nghiệm thử thỏ, thật ra cũng dựa trên nguyên tắc tìm nội tiết tố bánh nhau trong nước tiểu của người muốn xét nghiệm. Nước tiểu của thai phụ lúc này sẽ được tiêm cho thỏ, sau đó sẽ mổ thỏ quan sát các phản ứng với nội tiết tố bánh nhau nếu có. Xét nghiệm do đó vừa tốn kém (chết ít nhất một con thỏ), vừa tốn thời giờ (ít nhất hai ngày để chờ phản ứng trên thỏ) và có khi cho kết quả không chính xác do nồng độ nội tiết tố bánh nhau trong nước tiểu quá ít hay sự đáp ứng của thỏ không tốt. Xét nghiệm này được tìm ra và sử dụng trong khoảng 50 năm từ những năm 20 của thế kỷ trước, khi các nhà khoa học tìm ra sự hiện diện của nội tiết tố bánh nhau trong nước tiểu thai phụ. Ở nước ngoài, vào giai đoạn đó, có một câu nói “con thỏ chết” dành cho các bà vợ khi báo tin cho ông chồng về tình trạng mang thai. Các nhà khoa học sau đó đã dựa trên nguyên tắc nội tiết tố bánh nhau trong nước tiểu để tìm ra các xét nghiệm nhanh chóng, tiện lợi và rẻ tiền hơn và que thử thai nhúng trong nước tiểu đầu tiên đã xuất hiện trên thị trường vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại