Vì sao trẻ cần bú mẹ?

Cập nhật: 10/07/2013 04:06 - Lượt xem: 1548

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ là loại thực phẩm tốt nhất cho trẻ nhỏ, giúp trẻ hoàn thiện về thể chất và trí não và tinh thần.

Cơ quan Y tế Canada và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề xuất, các bà mẹ nên sử dụng sữa mẹnhư là loại thực phẩm và thức uống duy nhất cho trẻ trong 6 tháng đầu đời, và tiếp tục sử dụng kèm với các loại thực phẩm khác cho tới khi trẻ được hai tuổi hoặc lớn hơn.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, sữa mẹ là loại thực phẩm tốt nhất trong việc giúp trẻ phát triển thể chất và trí não. Nó là loại sản phẩm tự nhiên và độc nhất của các bà mẹ dành cho đứa con. Khi trẻ lớn lên, sữa mẹ sẽ thay đổi để phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ và là sữa luôn là thực phẩm dễ tiêu thụ nhất với trẻ. Sữa mẹ có chứa đủ lượng protein, carbohydrate, chất béo, các loại vitamin, khoáng chất cũng như các chất kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể trẻ chống lại các chứng bệnh do nhiễm trùng (những lợi ích này theo trẻ đến suốt cuộc đời).

Dù có đang cho con bú hay không, bạn cũng cần nhớ rằng, việc cho trẻ bú là một cơ hội tốt để tạo sự gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia đề xuất, những đứa bé được nuôi bằng sữa mẹ cần cung cấp thêm nguồn bổ sung vitamin D, nhằm ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến bệnh còi xương. Khi những đứa bé bắt đầu nhận đủ nguồn vtamin D từ các loại thực phẩm trong chế độ ăn hằng ngày, bạn có thể ngừng cung cấp nguồn bổ sung này cho trẻ.

Rất hiếm trường hợp các bà mẹ không được nuôi con bằng sữa mẹ. Ngay cả trong trường hợp bạn hút thuốc, vẫn có thể cho trẻ bú, nhưng bạn cần xem xét đến việc giảm bớt hoặc bỏ hẳn thuốc trong suốt giai đọan này. Bạn cũng nên tránh uống rượu. Nếu bạn bị đau ốm hoặc đang sử dụng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ khi muốn cho trẻ bú.

Sữa mẹ là nguồn tự nhiên, nhưng cũng cần phải mất một thời gian để người mẹ và đứa trẻ quen dần với việc cho trẻ bú. Theo giới chuyên môn, có thể phải mất sáu tuần để thiết lập thói quen bú mẹ ở trẻ và sau đó hãy tiếp tục nuôi trẻ bằng sữa mẹ. Điều này rất quan trọng đối với quá trình phát triển thể chất cũng như trí não của trẻ.

Dù có đang cho con bú hay không, bạn cũng cần nhớ rằng, việc cho trẻ bú là một cơ hội tốt để tạo sự gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử. Các bà mẹ có thể nhận được nhiều trải nghiệm thú vị khi cho trẻ bú bằng việc ôm ấp bé vào lòng, nói chuyện dịu dàng và nhìn vào đôi mắt ngây thơ, trong vắt của bé.

Theo Trọng Nguyên (Phụ Nữ Online)

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại