Có cách nào để dễ thụ thai?

Cập nhật: 04/07/2013 10:53 - Lượt xem: 1084

Có nhiều cặp vợ chồng lấy nhau khá lâu nhưng dường như để được làm cha mẹ với họ rất khó, có thể do bệnh lý hoặc do không biết cách để dễ thụ thai. Hãy đọc để có thêm kinh nghiệm nhé!

Chú trọng dinh dưỡng
Đó là chế độ dinh dưỡng đảm bảo đủ các chất đường, đạm, chất béo, sinh tố và khoáng chất; thức ăn nêm mắm muối vừa phải. Người ta thường bảo, muốn phụ nữ dễ mang thai, đàn ông phải “ăn mặn”, tức là ăn uống giàu dưỡng chất hơn. Đối với đàn ông, chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp việc sản sinh tinh trùng thuận lợi hơn. Còn phía chị em, ngoài chế độ ăn uống, có thể uống bổ sung thêm can-xi, sinh tố 3B, viên sắt, kẽm, và vitamin E vào trước thời điểm định thụ thai khoảng 2 tuần.

"Canh trứng"
Hiểu nôm na là bạn nên gần gũi chồng xung quanh ngày rụng trứng để dễ đậu thai. Thông thường khi trứng “chín” (ở giữa chu kỳ kinh nguyệt), phụ nữ dễ thụ thai hơn. Ngoài ra, trong thời gian khoảng 6 ngày sau khi rụng trứng cũng có thể thụ thai vì xác xuất trứng khoẻ mạnh vẫn khá cao.

Chu kỳ kinh nguyệt được xác định kể từ ngày đầu tiên của lần có kinh này tới ngày đầu tiên của lần có kinh sau. Nếu khoảng cách giữa các kỳ kinh đều nhau, chẳng hạn cứ 28 ngày hoặc 35 ngày lại có, như vậy được gọi là kinh nguyệt đều. Chu kỳ kinh không đều là khi có tháng mới 25 ngày đã có, nhưng có tháng tới 35 hay 40 ngày mới có. Dù chu kỳ kinh là bao nhiêu ngày thì ngày rụng trứng cũng thường là ngày thứ 14 trước lúc có kinh mới. Với người có chu kỳ kinh không đều, thì việc canh trứng để dễ thụ thai sẽ không hiệu quả. Tuy nhiên, những người phụ nữ nhạy cảm sẽ nhận ra ngày rụng trứng của mình, bởi ngày đó thân nhiệt thường cao hơn ngày thường từ 0,5 đến 1 độ. Đặc biệt vào ngày đó, vùng kín của chị em cũng tiết dịch nhiều hơn. Cũng có người cảm thấy ngày đó khao khát được “yêu” chồng hơn. Bạn có thể nhờ bác sĩ soi xem ngày nào rụng trứng để “đi lại” kịp thời, tạo cơ hội thụ thai nhiều hơn.

Theo bác sĩ Na, nhiều khi mong mỏi quá lại tạo ra ức chế cho cả hai vợ chồng, ảnh hưởng đến sự thụ thai. (Ảnh minh họa)

Kiêng cữ
Nếu chồng bạn hút thuốc lá thì nên khuyên anh ấy hạn chế, hoặc tốt hơn hết là bỏ hẳn. Rượu bia cũng nên dùng chừng mực trong khoảng thời gian trước khi mang thai. Nên gần nhau khi tỉnh táo, tránh tình trạng chếnh choáng hơi men.

Giữ cho tinh thần thoải mái
Theo bác sĩ Na, nhiều khi mong mỏi quá lại tạo ra ức chế cho cả hai vợ chồng, ảnh hưởng đến sự thụ thai. Nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, đừng đặt nặng vấn đề phải sinh con trai hay sinh con gái. Những lúc gần nhau, cũng nên tạo không khí lãng mạn, thoải mái để tăng hưng phấn cho cả hai.

Tư thế gần gũi
Nhiều quan điểm cho rằng, tư thế truyền thống giúp phụ nữ dễ thụ thai. Tuy nhiên, bác sĩ Na cho biết không có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh tư thế gần gũi có liên quan đến khả năng thụ thai vì chỉ cần một tinh trùng khỏe mạnh lọt vào tử cung là đã có thể mang thai.

Bác sĩ Na cũng khuyên các cặp vợ chồng trước khi quyết định có con nên đi khám tổng quát để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, các bệnh viêm gan siêu vi B, C. Phụ nữ nên đi tẩy giun và chích ngừa Rubella.
(Theo Hervietnam)

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại