Đau khung xương chậu

Cập nhật: 30/09/2015 09:45 - Lượt xem: 1357

Những cơn đau khung xương chậu khi mang thai làm cho không ít bà bầu cảm thấy vô cùng khó chịu. Khi phần xương tạo nên xương chậu trước của bạn không chắc chắn, các khớp nối còn lại trong khung xương chậu bị căng quá mức làm ảnh hưởng đến cáchoạt động hàng ngày. Đó là lý do tại sao các bà bầu mắc chứng đau khung xương chậu (viết tắt là SPD) luôn muốn tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị tình trạng này.

Bà bầu

Bạn cần biết bạn không đơn độc. Thống kê cho thấy khoảng 1/300 bà bầu sẽ phải hứng chịu ít hay nhiều những biểu hiện của SPD. Nhiều bác sĩ cho rằng thật ra SPD diễn ra phổ biến hơn mặc dù không phải ai cũng được chẩn đoán một cách chính thức. Các bà bầu thường tưởng rằng những biểu hiện của bệnh là tình trạng khó chịu chung của thai kỳ nhưng thật ra, chứng SPD sẽ được cải thiện rất nhiều nếu biết cách chữa trị hiệu quả.

Những triệu chứng của SPD có thể ngày một trầm trọng nên việc xác định mức độ bệnh sẽ rất khó khăn. Cần phải có thời gian để xác định và tập trung vào những khu vực gây khó chịu nhất.

Triệu chứng của đau xương chậu (SPD) khi mang thai là gì?

  • Phần trước của xương chậu bị đau dữ dội và đôi khi không chịu nổi.
  • Cảm giác nhức nhối, đau đớn, và nóng ran lên ở khu vực xương hông, lưng, đáy xương chậu và phía sau của chân.
  • Dáng đi lạch bạch.
  • Đau đầu gối và có thể lan tới mắt cá chân và bàn chân. Đây là hậu quả của sự lệch xương chậu ở phía trên.
  • Khi đưa một chân lên, đứng trên một chân, leo lên cầu thang, ra khỏi giường hay vặn người cảm thấy đau buốt.
  • Thông thường thì về đêm, cơn đau càng trở nên tệ hại hơn khi nằm ngửa ngủ. Trở mình trên giường và bước chân xuống khỏi giường có thể làm tăng cảm giác đau.
  • Có thể nghe hoặc cảm nhận được những âm thanh lách cách ở khu vực xương mu.
  • Đi lại khó khăn, nhất là sau khi ở yên một chỗ.
  • Một số phụ nữ bị mắc chứng tiểu tiện không tự chủ được.

Điều gì làm tăng nguy cơ mắc chứng SPD?

  • Tăng cân quá nhiều trong thai kỳ.
  • Mang đa thai hoặc thai nhi rất lớn. Chứng tiểu đường trong thời kỳ thai nghén có thể dẫn đến tăng cân nhiều cho mẹ và bé.
  • Có tỉ số khối cơ thể (BMI) quá cao.
  • Hoạt động mạnh thường xuyên, quá sức, tư thế không đúng cách và chấn thương cũ sẽ làm tăng nguy cơ hình thành chứng SPD.
  • Vị trí và tư thế nằm của thai nhi có thể góp phần vào vấn đề này.
  • Tình trạng các mô liên kết của mỗi người phụ nữ cũng ảnh hưởng đến độ chắc chắn của xương chậu.
  • Những chấn thương và chỗ rạn trước đây của xương chậu.

Nguyên nhân nào gây ra chứng SPD?

Xương chậu thường được hỗ trợ vững chắc nhờ vào các dây chằng ở chung quanh. Trongthai kỳ, các nội tiết tố được sản sinh ra làm giãn các khớp để tạo điều kiện cho việc sinh nở dễ dàng hơn về sau. Tuy nhiên, các nội tiết tố này cũng có thể làm cho các khớp xương chậu trở nên không chắc chắn dẫn đến những cơn đau và gây khó chịu cho bà bầu. Khu vực có ảnh hưởng trực tiếp đến chứng SPD là điểm hẹp nhất của phần xương trong đai xương chậu nằm ở ngay trước bàng quang. Mu khớp xương là phần trước của xương chậu thường được bao phủ bởi lông mu.

Một yếu tố khác nữa là sự phân phối cân nặng trên cơ thể thay đổi tạo nên áp lực nơi xương chậu, xương sống và những kết cấu hỗ trợ cho các xương này.

Làm sao chuẩn đoán được bệnh?

đau khung xương chậu

Chứng đau khung xương chậu được chuẩn đoán dựa trên tất cả những tiền sử về sức khỏe của bà bầu. Siêu âm cũng có thể giúp chuẩn đoán được bệnh. Các bà bầu không nên chụp X-quang trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Kiểm soát chứng đau khung xương chậu

Việc chữa trị chủ yếu nhằm hạn chế các vận động có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên xấu đi. Nếu phải tránh tất cả những hoạt động ảnh hưởng đến SPD thì quá khó, đặc biệt là nếu bạn còn phải chăm sóc các bé khác. Sắp xếp lại chỗ làm việc và chỗ ngủ có thể cải thiện được tình hình và hãy nhờ ai đó giúp bạn những công việc nặng, có thể gây đau. Các cán bộ y tế vật lý trị liệu của khoa sản và các chuyên gia trị liệu có thể cho bạn những lời khuyên và hướng dẫn cách sửa đổi không gian làm việc, nghỉ ngơi.

Khi được chuẩn đoán chứng SPD, bà bầu đã có biểu hiện đi lại với 2 chân dang rộng giống như khi ngồi trên lưng ngựa hay lúc chạy xe đạp. Vấn đề là hai chân luôn muốn tách nhau ra. Điều quan trọng là phải giữ vững xương chậu trước khi cử động và giữ 2 đầu gối gần lại để phần xương chậu không cọ vào nhau gây đau.

Phải làm gì để giảm được những cơn đau vì bệnh?

    • Sử dụng dây đai cố định hoặc không cố định để hỗ trợ xương chậu. Các dây này cũng giúp cố định xương chậu vào đúng vị trí. Dây lưng bản to cần phải được nhân viên vật lý trị liệu đo đạc vừa vặn và được điều chinh khi bụng bầu to ra. Có thể cần đeo luôn những dây này khi ngủ nếu những cơn đau làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và tư thế ngủ của bạn.
    • Nằm ngủ 1 bên có thể giúp ích miễn là bụng và đùi cùng được đỡ bằng gối. Gối nằm dài hoặc gối ôm được bày bán ở các cửa hàng và siêu thị có thể rất hữu dụng trong thai kỳ.
    • Đừng nên nằm trên lưng khi sinh hoạt vợ chồng. Thay vào đó, hãy cố gắng nằm một bên. Thông thường, cảm giác khó chịu của chứng SPD sẽ khiến việc sinh hoạt trở nên rất khó khăn.
    • Hãy cẩn thận khi lên và xuống xe, lên giường ngủ và làm bất cứ hoạt động gì cần phải di chuyển chân trước chân sau, thay vì 2 chân một lượt. Ép hai đầu gối lại với nhau khi vận động thay vì mở rộng đầu gối rất cần thiết để cố định khớp xương chậu.
    • Các bài thể dụcgiúp tập luyện và làm cơ sàn chậu trở nên vững chắc có tác động tích cực đến chứng bệnh này.
    • Đứng thẳng người và tập trung cải thiện tư thế thường ngày cũng rất có lợi.
    • Hãy sử dụng gối để tựa lưng khi ngồi và giữ một tấm đệm trên xe hơi khi cần đi đâu đó. Bạn nên để thật nhiều tấm đệm và gối trên giường cũng như những nơi bạn thường ngồi để nhắc nhở bạn dùng đến chúng.
    • Hãy trao đổi với bộ phận sức khỏe và an toàn lao động nơi bạn làm để được điều chỉnh điều kiện làm việc phù hợp. Ngồi lâu trên ghế không thích hợp hoặc tạo ra tình trạng xương chậu bị căng nhiều hơn sẽ rất có hại đối với bạn.
    • Tránh mang giày cao gót. Hãy tự quy định độ cao tối đa của giày là 3-4 cm. Việc này sẽ giúp giảm bớt sức căng của phần lưng dưới.
    • Không nên ngồi chéo chân ngay cả khi ngồi trên sàn nhà hoặc tập yoga.
    • Tránh các động tác thể dục đòi hỏi vận động liên tục, đứng một chân hoặc vận động mạnh.
    • Tránh đạp xe đạp vì việc mở rộng các khớp xương không vững chắc có thể làm tình trạng của bạn xấu đi.
    • Đối với một số phụ nữ thì việc châm cứu, mát-xa và các bài tập thư giãn cơ bắp có thể giúp ích rất nhiều.
    • Đôi khi những trị liệu nhẹ nhàng kết hợp với thuật nắn xương có thể có tác dụng tốt. Hãy cẩn thận mỗi khi theo đuổi một phương pháp chữa trị được truyền tai hay thay đổi hẳn một phương pháp mới. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên viên về sức khỏe để biết chắc cách chữa trị mới an toàn và bổ ích.
    • Đặt một gói nước đá lên phần cơ mềm sẽ làm giảm sưng tấy và giảm đau. Không nên để quá lâu, khoảng vài giờ thì để 5-10 phút là đủ.
    • Đôi khi bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau nhưng phải hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để đảm bảo an toàn cho thai kỳ.

Chứng bệnh này sẽ kéo dài đến bao giờ?

Thông thường, sau khi sinh, các triệu chứng của bệnh sẽ giảm dần và các khớp xương sẽ vững chắc hơn. Nội tiết tố relaxin của thai kỳ ngưng sản xuất khiến các khớp xương ổn định và tạo cảm giác dễ chịu hơn.

Đôi khi chứng SPD quá trầm trọng khiến bà bầu không sinh theo phương pháp sinh thường được mà phải sinh bằng phương pháp mổ.

Có phải bạn sẽ luôn gặp vấn đề?

Điều đó chưa chắc đúng. Một số phụ nữ gặp phải vấn đề thường xuyên với phần lưng hoặc sàn chậu sau khi sinh, nhưng đa số đều bình phục rất nhanh chóng. Nếu bạn đã từng mắc chứng SPD trong lần mang thai trước đây, bạn rất có thể sẽ bị tái phát. Bạn nên trao đổi với chuyên gia vật lý trị liệu sản khoa nếu cảm thấy đau, khó chịu hay không cầm được khi đi vệ sinh.

Có thể có biến chứng hay không?

Thỉnh thoảng, có trường hợp xương chậu tách rời hay lỏng khớp xương sẽ chậu dẫn đến những cơn đau dữ dội. Nghỉ ngơi trên giường và trị liệu bằng hơi nóng sẽ có hiệu quả. Đánh giá chỉnh hình và vật lý trị liệu cùng với việc theo dõi chặt chẽ cũng góp phần cải thiện được bệnh. Một số phụ nữ được khuyên hạn chế những hoạt động mạnh và có thể dùng đến nạng để không bị đau thêm.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại