Giúp mẹ bầu 'bắt sóng' với thai nhi

Cập nhật: 16/05/2013 03:17 - Lượt xem: 1881

Thai nhi ngay từ 16 tuần tuổi đã có thể nghe thấy giọng nói của bạn rồi đấy.

Vì vậy bạn đừng chờ đến khi bé chào đời mới nói chuyện với bé nhé. Ngay từ khi đang trong bụng mẹ, bé đã có thể hiểu những lời nói và hành động của vợ chồng bạn rồi đấy. Dưới đây là những cách giúp bố mẹ 'kết nối' với con yêu.

Trò chuyện với thai nhi

Ngay ở ngưỡng 16 tuần tuổi, em bé đã có thể nghe thấy giọng nói của bạn. Đó là âm thanh dễ nghe nhất cho bé có thể phát hiện vì nó được truyền qua cơ thể của bạn. Hãy nói nhẹ nhàng, lặp đi lặp lại 1 vần điệu cho em bé nghe và để ý xem bé có phản ứng không nhé. Nhờ thường xuyên nói chuyện vớithai nhi nên khi được sinh ra, bé sẽ quen thuộc với giọng nói của bạn và sẽ phản ứng mỗi khi nghe thấy.

Đáp lại những chuyển động của bé

Từ khoảng 17 tuần, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy được những di chuyển của em bé, mặc dù lúc này bạn vẫn chưa thực sự cảm nhận được những cú đạp của bé, và phải chờ cho đến tuần 20 mới thấy rõ những cú đạp này.
Khi bé đạp, bố mẹ có thể nói chuyện với bé, bé sẽ thích thú lắm đấy. (ảnh minh hoạ)

Dành thời gian ngồi yên lặng và cảm nhận những chuyển động của bé – lúc bạn tắm là thời điểm tuyệt vời nhất để xem bé di chuyển ở phần nào của bụng.

Khi bé đạp, bạn có thể nói chuyện với bé. Bấm nhẹ nhàng vào nơi bạn cảm nhận được cú đạp để xem bé có phản ứng sang chỗ khác không. Khi bé lớn hơn chút nữa, bạn có thể xác định rõ các bộ phận khác nhau trên cơ thể bé đang vận động. Hãy thử massage nhẹ nhàng khu vực đầu của bé, lưng và cả bụng nữa.

Hãy tưởng tượng đến con yêu

Nếu bạn cảm thấy không cảm nhận được mối liên hệ với con thì có thể tưởng tượng những hình ảnh tích cực để thấy gần gũi với con hơn. Thư giãn, nhắm mắt lại và tưởng tượng em bé đang ở giữa bụng của bạn, đang được nuôi dưỡng và bảo vệ an toàn.

Nếu bạn sắp sinh, hãy tưởng tượng cảnh bạn được ôm ấp em bé vào lòng và nghĩ đến cảm giác vui vẻ khi được bế em bé trên tay.
Đừng quên chào con khi nhìn thấy hình ảnh siêu âm
Cùng chồng đi siêu âm – cả hai người sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy em bé vẫy chào mình trên màn hình máy tính. Khi siêu âm, nhớ hỏi bác sỹ siêu âm giải thích các hành động của em bé nhé!

Bạn thậm chí còn có thể yêu cầu được biết giới tính của em bé. Một số người cho rằng việc biết trước con mình là trai hay gái sẽ giúp việc tưởng tượng về con tốt hơn và chuẩn bị cho em bé tốt hơn. Nhiều người nhờ đó có thể đặt tên cho con và sử dụng ngay khi con chưa ra đời.
Hãy cho bé nghe nhạc

Dù chưa có bằng chứng nào chứng minh được rằng bé nghe nhạc khi còn trong bụng mẹ sẽ làm tăng trí thông minh nhưng nhiều phụ nữ thấy rằng, khi thai nhi nghe thấy âm nhạc thì hoạt động trong bụng mẹ sẽ tăng lên.
Bạn có thể đặt tai nghe lên trên bụng của mình và cho bé nghe
một số bản nhạc cổ điển. (ảnh minh hoạ)

Bạn có thể đặt tai nghe lên trên bụng của mình và cho bé nghe một số bản nhạc cổ điển của Bach, Mozart… những bản nhạc này đặc biệt nhẹ nhàng, giúp bé được thư giãn hơn.

Hiểu nhiều về thai nhi

Hãy đọc càng nhiều thông tin càng tốt về quá trình phát triển của thai nhivà từng bước thay đổi của bé hàng tuần. Bạn sẽ dễ dàng liên hệ với con hơn khi biết khi nào bé có đôi mắt, đôi tai, ngón tay, ngón chân…

Để ý các chuyển động của con mình mỗi ngày, nhiều thai phụ cho biết con họ đặc biệt hiếu động khi mẹ nằm xuống ngủ và nghỉ ngơi.

Đưa chồng vào cuộc

Hãy để chồng bạn tham gia vào công việc chuẩn bị sinh em bé. Cùng chồng đi đến các lớp tiền sinh sản và mua sắm các vật dụng cần thiết cho em bé sơ sinh.

Chồng bạn thậm chí còn có thể giúp bạn thực hiện các bài tập hít thở, thường xuyên nói chuyện với thai nhi trong bụng để sau khi ra đời, em bé có thể quen ngay với giọng của bố,
Ngân Hà (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại