Hoạt động thúc đẩy trí não thai nhi

Cập nhật: 16/05/2013 03:36 - Lượt xem: 1846

Người mẹ tương lai nên biết cách kết nối với thai nhi để thúc đẩy sự phát triển trí não con yêu ngay khi bé còn trong bụng mẹ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, từ tuần thứ 8 tai của thai nhi đã bắt đầu hình thành và tới tuần 18, bé đã có thể nghe, cảm nhận được âm thanh, hoạt động từ bên ngoài. Vì vậy, để con phát triển hoàn thiện, người mẹ tương lai nên thường xuyên kết nối với bé bằng những chiêu dưới đây:

Nói chuyện với con
Bạn không biết nói gì với con yêu? Rất đơn giản là hãy tưởng tượng con yêu đang nằm trong vòng tay bạn và bạn hãy thoải mái tâm sự với bé bất cứ những gì bạn nghĩ, những việc sảy ra trong ngày với bạn. Thai nhi rất thích nghe giọng nói ngọt ngào của bạn đấy và đây cũng là nền tảng giúp bé học ngôn ngữ sau này.

Ứng phó với những cú huých, đạp của thai nhi
Khi thấy em bé đạp mạnh vào thành bụng bạn hãy nhẹ nhàng dùng tay xoa nhẹ nơi đó và nói những câu nhẹ nhàng như: “à con yêu, mẹ đây…”. Bé sẽ cảm nhận được tình yêu bạn dành cho bé đấy.

Từ tuần 18, thai nhi đã có khả năng cảm nhận âm thanh bên ngoài. (ảnh minh họa)
Thử khẩu  vị của bé
Vào một ngày cuối tuần rảnh rỗi, bạn có thể thử nấu một món ăn lạ và xem phản ứng của bé yêu. Hương vị của món ăn sẽ được lan truyền đến bé qua nước ối và bạn sẽ nhận thấy những phản ứng thú vị của con yêu với những món ăn, gia vị khác nhau. Theo chiêu này, bạn cũng có thể đoán biết được sở thích về ăn uống của bé hoặc dậy bé cách thích nghi với khẩu vị ăn uống của gia đình bạn đấy.

Kết nối con đầu với em bé
Một cách nữa để thúc đẩy trí não của thai nhi là giúp bé đầu nhà bạn kết nối với thai nhi trong bụng bằng cách tập tô vẽ trên bụng mẹ, gọi em bé, hôn lên em bé trong bụng… Những việc làm này giúp gắn kết tình cảm giữa các con của bạn và giúp thai nhi làm quen dần với những người thân yêu.

Chơi cùng thai nhi
Bạn có thể sáng tạo những trò chơi vui nhộn trên bụng mình khi e bé có phản ứng huých nhẹ. Hãy theo dõi từng phản ứng của bé và ấn nhẹ vào bé xem bé có những phản ứng tiếp theo không. Trò chơi này sẽ rất hấp dẫn và kích thích trí não của thai nhi đấy.

Hát cho bé nghe
Rất nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng những bài hát ru nhẹ nhàng giúp tâm hồn thai nhi trong sáng và trí não phát triển toàn diện. Vì vậy, bạn đừng chờ đến khi con chào đời mới học hát ru nhé, hãy học ngay từ bây giờ để tối tối cùng hàn huyên với bé qua từng câu hát.

Cho bé nghe nhạc cũng giúp kích thích trí não trẻ. (ảnh minh họa)
Suy nghĩ về bé
Mỗi buổi tối hoặc bất cứ khi nào rảnh rối trong ngày, bạn hãy nằm xuống, nhắm mắt lại và đặt hai tay lên bụng bầu, sau đó hít thở sâu và suy nghĩ về bé. Hãy hình dung ra nét mặt, cử chỉ, điệu cười của bé… Có thể bé sẽ cảm nhận được những điều này bà việc làm này giúp gắn kết tình mẫu tử rất tốt đấy.

Đọc sách cho bé nghe
Đó có thể là những câu chuyện cho thiếu nhi vui nhộn hoặc bất cứ câu chuyện nào bạn yêu thích và muốn chia sẻ cùng bé. Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh, thai nhi có trí nhớ và thích những câu chuyện thường xuyên được nghe đấy.

Cho bé nghe nhạc
Từ tuần 18, thai nhi đã biết nghe và có những cảm nhận rõ ràng về âm nhạc vì vậy đây là thời gian lý tưởng để bạn bắt đầu giúp tâm hồn thai nhi phong phú hơn qua những bài hát. Cách cho thai nhi nghe nhạc lý tưởng nhất là bạn hãy nằm xuống, nhắm mắt với tâm trạng thư thái. Khi mẹ đang hưởng thụ âm nhạc cũng là lúc thai nhi lắng nghe tiếng động của âm nhạc đấy.
Những hoạt động này giúp não bé phát triển hoàn thiện và sẽ dễ dàng làm quen với môi trường sống mới ngay khi chào đời.
Ngân Hà (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại