Sau sinh, khi nào có thể 'yêu' trở lại?

Cập nhật: 09/07/2013 11:29 - Lượt xem: 1295

Thông thường, sau sinh 6 tuần là chị em có thể quan hệ vợ chồng trở lại.

'Chuyện ấy' trong thời gian mang thai và sau sinh là vấn đề được hầu hết các cặp đôi quan tâm nhưng lại không dễ dàng chia sẻ. Dưới đây là những thắc mắc chủ yếu về vấn đề này, hy vọng sẽ giúp chị em yên tâm hơn. 

Có thể quan hệ tình dục khi mang thai?

Câu trả lời là bạn hoàn toàn có thể. Hầu hết các cặp vợ chồng thường lo lắng về điều này, nhưng nếu sức khỏe của bạn bình thường bạn có thể tiếp tục quan hệ cho đến ngày sinh nở. Tuy nhiên, nếu bạn có lịch sử tử cung yếu, nhau thai thấp, bị chảy máu… bạn cần kiểm tra với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh.

Trong quá trình mang thai thông thường, sex không phải là nguyên nhân gây sảy thai sớm hoặc nhiễm trùng âm đạo. Vì vậy, bạn đừng nên quá lo lắng. Nếu bạn bị nhiễm trùng âm đạo, hãy nói đối tác của bạn sử dụng bao cao su để đảm bảo sức khỏe cho cả hai. Bạn yên tâm là sex sẽ không can thiệp với bất kỳ điều trị kháng sinh nào cho tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu mang thai khỏe mạnh bình thường, bạn không phải băn khoăn quá nhiều về sex và việc sinh sớm. Nếu bạn thấy ham muốn sex, hãy làm điều độ, nhẹ nhàng. Thỏa mãn về sex trong thời gian mang thai đem lại tâm trạng tốt cho cả hai, cải thiện mối quan hệ của bạn.

Bà bầu có thể quan hệ tình dục bình thường nếu có thai kỳ khoẻ mạnh. (ảnh minh hoạ)

'Chuyện ấy' có làm hại thai nhi?

Khi bạn quan hệ, bạn sẽ không làm hại em bé của mình – ngay cả khi đối tác của bạn ở trên nếu cả hai thực hiện nhẹ nhàng. Chất nhầy dày ở cổ tử cung giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Túi ối và các cơ bắp mạnh của tử cung cũng bảo vệ em bé.

Khi bạn đạt cực khoái, bạn có thể thấy em bé của bạn di chuyển xung quanh nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này là do nhịp tim bạn đang đập nhanh chứ không phải do bé biết những gì đang xảy ra hoặc cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ nhận được lời khuyên không nên quan hệ khi mang thai nếu bạn có triệu chứng:

-    Chảy máu

-    Đau bụng hoặc chuột rút

-    Tử cung yếu

-    Nhau thai thấp, vùng nhau tiền đạo bị chảy máu.

'Chuyện ấy' khi mang thai có gì khác không?

Điều này còn tùy, một số phụ nữ thấy điều này tốt hơn cho mình, nhưng số khác thì không. Họ cho rằng mình cảm thấy khó chịu sau khi kết thúc giao hợp. Nhiều người chia sẻ họ thấy ít nhạy cảm trong thời kỳ mang thai và khó đạt cực khoái.

Một số người lại cho biết họ thấy đau khi quan hệ trong thời gian mang thai. Nhiều cặp vợ chồng vẫn cảm thấy sự thân mật qua màn dạo đầu hay quan hệ bằng miệng. Điều này cũng khiến họ cảm thấy vui hơn thay vì kiêng khem khi thai nghén.
'Yêu' bằng miệng có an toàn?

Thông thường, sex bằng miệng sẽ không gây hại cho bạn và bé. Trong thực tế, nó được coi là giải pháp tốt nhất nếu việc giao hợp trở nên quá nguy hiểm. Điều cần tránh là bạn không nên để đối tác thổi khí vào âm đạo vì có khả năng gây ảnh hưởng đến em bé.

Sau sinh 6 tuần là có thể quan hệ vợ chồng trở lại. (ảnh minh họa)

Tư thế quan hệ tình dục nào tốt nhất và thoải mái nhất khi mang thai?

Không có tư thế nào được coi là tốt nhất khi bạn mang thai. Vào mỗi tiến trình của thai kỳ, bạn có thể chọn ra những vị trí phù hợp, thoải mái nhất:

- Tư thế thông thường truyền thống vẫn có thể tiến hành trong giai đoạn đầu của thai kỳ lúc bụng còn nhỏ.

Tuy nhiên, nửa kia của bạn cần chú ý để không dồn hết trọng lượng vào bạn.

- Bạn có thể ở trên khi bụng đã to. Điều này giúp bạn tự điều chỉnh được mình, không bị áp lực lên bụng và dễ đạt hưng phấn hơn.

- Nằm nghiêng: Khi thai kỳ vào giai đoạn cuối, bạn cũng có thể chọn cách này.

- Ở phía trước: Tư thế này cũng là một lựa chọn cho phụ nữ mang thai.

Khi nào có thể 'quan hệ' trở lại sau khi sinh?

Sau sinh, cơ thể phụ nữ cần có thời gian để hồi phục, thường kéo dài khoảng sáu tuần lễ, gọi là thời kỳ hậu sản. Sau sinh 6 tuần là có thể quan hệ vợ chồng trở lại, nhưng có nhiều chị em, vì mới sinh con còn mệt do việc chăm sóc con, cho con bú, lại nghe theo kinh nghiệm dân gian nên ít quan tâm đến vấn đề này.

Một số trường hợp do thay đổi hoóc-môn trong cơ thể có thể dẫn đến sự thay đổi về cảm xúc, biểu hiện: ít ham muốn, hay cáu gắt, lo lắng, mệt mỏi. Vì vậy, người chồng cần có thời gian chăm sóc vợ nhiều hơn.

Thêm nữa, sau sinh con, người phụ nữ thường có biến động lớn về giải phẫu và sinh lý, tác động đến tình cảm, nên bạn nên cảm thông, chia sẻ, động viên chăm sóc về tinh thần, tâm sự với vợ nhiều hơn, thể hiện sự quan tâm một cách chu đáo về mọi mặt. Sau đó mọi việc sẽ trở lại bình thường. Chọn phương pháp ngừa thai hiệu quả khi bạn đã sẵn sàng cho việc quan hệ trở lại.

Thái Nam (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại