Sảy thai bao lâu mới nên có lại?

Cập nhật: 04/07/2013 01:36 - Lượt xem: 994

Tùy thuộc vào thời gian hỏng thai mà nên tránh có thai từ 3 – 6 tháng.

Sau mỗi lần sảy thai, thai chết lưu hay thai đẻ ra bị chết, phụ nữ thường có nhiều băn khoăn: vì sao, làm gì để phòng ngừa, có phải do lỗi của mình, liệu có xảy ra nữa không?

Nguyên nhân gây sảy thai

Rất tiếc là nguyên nhân sảy thai thường khó tìm, đến cả thầy thuốc nhiều khi cũng không thể giải thích, nhất là với những trường hợp sảy thai sớm. Một số người cho rằng do chấn thương tinh thần hay do quan hệ tình dục nhưng trên thực tế sảy thai hiếm khi do vợ/ chồng gây ra. Sau đây là một số nguyên nhân thường gặp, từ phổ biến nhất đến hiếm gặp nhất:

Bất thường về nhiễm sắc thể

Nếu là lần sảy thai đầu tiên – cho dù đã từng có con trước đây hay là có thai đầu tiên – thì cũng chỉ do sai lầm ngẫu nhiên của nhiễm sắc thể khi thai phát triển. Không thể dự đoán trước những sai lầm này và thường không tái phát ở lần thai nghén sau. 

Không thể phòng ngừa được nhưng may mắn là hầu hết những cặp vợ chồng bị sảy thai lần đầu vì lý do này vẫn có thể có thai bình thường sau này.

Tử cung hay cổ tử cung có vấn đề

Nguyên nhân này làm giảm cơ may có thai bình thường. Những bất thường về cấu trúc này thường không ảnh hưởng gì đến người phụ nữ cho tới khi có ý định có thai. Bất thường về cấu trúc có thể bao gồm: có vách ngăn ở tử cung – hở eo cổ tử cung (cổ tử cung không đóng kín).

Bệnh rối loạn đông máu

Bệnh rối loạn đông máu nào cũng là nguy cơ gây biến chứng cho thai nghén. Các bệnh rối loạn đông máu thường phức tạp và cần có thầy thuốc chuyên khoa chăm sóc. 

Ở những phụ nữ bị bệnh rối lọan đông máu, sảy thai sau 10 tuần thường do bệnh rối loạn đông máu thuộc hội chứng kháng phospholipid. Cần gặp thầy thuốc để được tư vấn khi có bệnh rối loạn đông máu.

Mất cân bằng về hoóc môn

Một số thầy thuốc tin rằng mất cân bằng về hoóc môn có thể gây ra sảy thai tái diễn nhưng vấn đề này còn đang có nhiều ý kiến trái ngược, nếu đã từng có thai trên một lần thì cần trao đổi với thầy thuốc về nồng độ hoóc môn.

Những nguyên nhân do gen

Một số phụ nữ và nam giới mang gen biến dị “thầm lặng”, không gây vấn đề gì cho họ nhưng có thể tăng khả năng sảy thai.

Có nhiều nguyên nhân gây sảy thai. (ảnh minh họa)

Nhiễm khuẩn

Mọi loại nhiễm khuẩn đều có thể gây hỏng thai, từ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai cho đến các bệnh do thực phẩm đem lại như nhiễm Listeria, Salmonella.

Nhiễm khuẩn thường chữa trị được nhưng cần theo dõi, chăm sóc. Một trong những yêu cầu của chăm sóc trước đẻ sớm là phải làm các test phát hiện nhiễm khuẩn và điều trị càng sớm càng tốt.

Các yếu tố của lối sống

Ma túy như cocain và cả những thuốc hợp pháp hiếm khi dùng cũng đều có thể gây hỏng thai. Cần hỏi ý kiến thầy thuốc về những thuốc nguy hiểm cho thai nghén.

Những nguyên nhân khác

Có nhiều đồn đại về các nguyên nhân gây sảy thai, có thể do tiêm vắc xin, vận động hay bị stress (căng thẳng thần kinh, lo lắng, đau buồn…). Không có bằng chứng nào biện hộ cho những nguyên nhân này. 

Nghề phơi nhiễm với hóa chất: thuốc trừ sâu và nhiều hóa chất làm từ dầu hỏa khác tăng nguy cơ sảy thai. Phụ nữ làm việc với hóa chất hay có bạn tình thường xuyên tiếp xúc hóa chất đều có thể tăng nguy cơ bị hỏng thai.

Những băn khoăn sau khi bị hỏng thai

Băn khoăn về nguyên nhân hay đặt ra nhất nhưng ít khi được giải đáp thỏa đáng.

Có thể tái diễn hỏng thai không?

Điều này phụ thuộc vào tuổi thai và hỏng thai kiểu nào. Nếu mới chỉ sảy thai sớm một lần thì khả năng tái diễn còn ít xảy ra hơn so với bị hở eo cổ tử cung.

Có cách nào để giảm nguy cơ tái diễn sảy thai?

Rất tiếc không có nhiều liệu pháp dành cho phụ nữ đã bị sảy thai tái diễn. Thường chỉ khuyến cáo theo dõi sát sao về lâm sàng và bằng siêu âm.

Có thể tăng cơ may giữ được thai không?

Chỉ có vài biện pháp đơn giản để tăng cơ may giữ thai, từ bỏ các thói quen xấu và kiểm soát các bệnh mãn tính.

Người trong gia đình có đối diện với nguy cơ bị hỏng thai giống nhau không?

Một vài bệnh có tính chất lưu hành trong gia đình có thể tăng nguy cơ bị hỏng thai. Ví dụ một số bệnh rối loạn đông máu có thể tác động đến hơn một thành viên trong gia đình. 

Nếu có một thành viên bị hỏng thai đầu tiên hay có thai lần đầu và liên quan đến một bệnh mãn tính thì cần hỏi ý kiến thầy thuốc xem thành viên nữ khác trong gia đình có khả năng bị hỏng thai giống như vậy không. Làm các test giúp các thành viên trong gia đình nhận được sự điều trị cần thiết.

Có cần làm các test phát hiện sâu hơn không?
Phần lớn các trường hợp hỏng thai không rõ nguyên nhân nên cũng khó phải test làm gì.

Sau sảy thai bao lâu mới nên có thai lại?
Có thầy thuốc khuyên sau 3 tháng. Thông thường, tùy thuộc vào thời gian hỏng thai mà nên tránh có thai từ 3 – 6 tháng.

Có thể dùng thử các liệu pháp thay thế khác không?

Thuốc thảo dược hay châm cứu đều có thể dùng thử nhưng cần biết chắc thảo dược nào không gây ra tương tác với thuốc đã được thầy thuốc kê đơn.
Theo Chuyên gia: BS Đào Xuân Dũng (Chuyên khoa Sản phụ II)

(Theo Thời trang trẻ)

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại