Thực phẩm vàng cho chị em sau sinh

Cập nhật: 09/07/2013 05:53 - Lượt xem: 1279

Biết được thực phẩm nào tốt, chị em sẽ dễ chọn được menu giàu năng lượng để sữa mẹ nhiều dinh dưỡng nhất cho bé bú.

Với các chị em quyết định nuôi con bằng sữa mẹ, ăn uống không chỉ ảnh hưởng riêng đến sức khỏe và khả năng phục hồi của mẹ, mà còn tác động lớn dinh dưỡng cần cho sự phát triển của bé.

Do đó, biết được thực phẩm nào tốt cho phụ nữ sau sinh, chị em dễ chọn thực đơn nhiều năng lượng để sữa mẹ  giàu dinh dưỡng nhất.

1. Omega-3s

Omega-3s giúp chị em phụ hồi nhanh sức khỏe sau sinh, chống lại căn bệnh trầm cảm sau sinh - bệnh lý rất phổ biến, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư cho chị em. Ngoài ra, Omega-3s giúp não bộ và mắt của trẻ sơ sinh phát triển tối ưu.

Do đó, để bổ sung lượng Omega-3s cần thiết cho cơ thể, sản phụ nên ăn cá ngừ hoặc cá hồi mỗi tuần, nhiều nhất là 3 bữa cá/tuần.

Nếu chị em nào vốn dĩ không thích món cá thì có thể xin bác sĩ kê thêm thuốc có chứa Omega thích hợp để uống.

Thịt cá hồi rất tốt cho phụ nữ sau sinh. (Ảnh minh họa).

2. Quả bơ
Quả bơ giúp giảm cholesterol, phòng ngừa việc tăng huyết áp, đồng thời kích thích sự phát triển não bộ và mắt trẻ sơ sinh.
Tuy chứa những chất dinh dưỡng tuyệt vời, nhưng quả bơ cũng có thể gây ra vấn đề khó chịu với dạ dày khó của trẻ, vì nó phản ứng với các thành phần khác trong sữa mẹ. Do đó, khi ăn bơ, bạn nên thăm dò phản ứng của trẻ thật cẩn thận.

3. Thịt bò nạc
Chế biến món ăn từ nguyên liệu là thịt bò nạc sẽ giúp tăng cường hàm lượng chất sắt trong cơ thể bạn. Trái lại, khi cơ thể bị thiếu sắt, bạn sẽ dễ có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu, sức khoẻ giảm sút, không đáp ứng đủ nguồn dinh dưỡng cơ thể bé cần.

4.  Trứng
Trong lòng đỏ trứng gà có chứa nhiều vitamin D - một loại dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bộ xương trẻ. Hơn thế nữa, trứng gà còn là nguồn cung cấp protein rất lý tưởng.
Phụ nữ sau khi sinh nên ăn từ 1 -2 trái trứng vào mỗi bữa sáng. Cần lưu ý bạn rằng không nên ăn trứng khi chưa chín kỹ hay mới được trần qua, vì như vậy bạn sẽ rất dễ bị những loại vi khuẩn sẵn có trong trứng "tấn công".

5. Các loại quả mọng
Quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi và mận chín... là những loại trái cây rất giàu chất xơ, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Hơn nữa, trong các loại quả mọng còn có chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp cho làn da luôn tươi sáng và giúp tăng cường sinh lực cho cơ thể.

Các loại quả mọng chứa một lượng vitamin lớn. (Ảnh minh họa).
6. Thực phẩm ít béo hàng ngày 
Có thể chọn yogurt, sữa hay phô mai… những thực phẩm thường ngày đó góp phần quan trọng trong việc bồi bổ nguồn sữa mẹ. Ngoài việc cung cấp chất đạm, vitamin B và vitamin D, những thực phẩm này còn chứa một nguồn can-xi rất dồi dào. Bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ và loại sữa này cần một lượng lớn can-xi để giúp xương bé phát triển tốt, vậy thì bạn nên nạp đủ lượng can-xi thích đáng cho cơ thể. Một cách để thực hiện tốt việc này là các bà mẹ sử dụng những loại thực phẩm kể trên ít nhất ba lần một ngày để hoàn thiện chế độ ăn của mình.

7. Ngũ cốc
Sau một đêm mất ngủ nữa, thì một trong những thực phẩm bổ dưỡng giàu năng lượng cho bữa ăn sáng chính là ngũ cốc. Rất nhiều ngũ cốc đông lạnh chế biến sẵn được bày bán sẽ giúp bạn bổ sung những vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu hằng ngày của mình. Hoặc bạn có thể tự làm một bữa sáng nóng hổi bằng cách khuấy dâu xanh, sữa tách kem chung với bột yến mạch, đảm bảo sẽ ngon tuyệt đấy!

8. Nước
Trong giai đoạn đang cho con bú, bạn càng cần phải quan tâm đến bổ sung lượng nước cho cơ thể, vì nếu thiếu nước cơ thể bạn sẽ phải "đối mặt" với tình trạng bị khử nứơc, rất nguy hiểm. Điều này cũng gây nên những tác động xấu đến nguồn sữa mẹ. 
Theo các chuyên gia, lượng nước trung bình mỗi ngày bạn cần bổ sung là từ 8 - 10 cốc mỗi ngày, đó có thể là nước lọc, nước trái cây, sữa.
Nhưng lưu ý bạn cần phải hạn chế và tốt nhất là nên tránh xa những loại đồ uống có chất kích thích và chứa caphêin vì chúng chính là "thủ phạm" gây nên tình trạng khử nước trong cơ thể.
(Theo CF)

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại