Bé tập ăn dặm: Nguyên tắc 4 ngày đợi

Cập nhật: 11/07/2013 08:14 - Lượt xem: 1610

Rất nhiều bà mẹ đã áp dụng nguyên tắc này và đã thành công trong việc phòng tránh những rủi ro đáng tiếc, khi cho bé tập ăn dặm.

Khi trẻ được 6 tháng, lúc này cơ thể trẻ cần nhiều protein, carbohydrates, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đó là lý do tại sao mẹ phải cung cấp cho bé chế độ ăn mới. Các món ăn mới sẽ cung cấp tất cả các nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của cơ thể trẻ và những bữa ăn này theo thời gian sẽ thay thế một trong những lần bú mẹ của trẻ.

Để tránh cho bé những rủi ro, khi tập cho bé ăn dặm, có những nguyên tắc đặc biệt mà các bậc cha mẹ cần ghi nhớ.

Khi cho bé làm quen với 1 loại thực phẩm mới, bạn nên chờ 4 ngày để xem xét phản ứng của bé. (Ảnh minh họa).

- Nguyên tắc '4 ngày chờ đợi':Đây là bí quyết mà bạn nên ghi nhớ đầu tiên. Rất nhiều bà mẹ đã áp dụng nguyên tắc này vì đây là cách dễ nhất để xem phản ứng của bé với các loại đồ ăn mới và cũng là cơ hội để kiểm tra xem bé có dị ứng hay nhạy cảm với loại thức ăn nào không.

Ngoài dị ứng thực phẩm, bạn hãy nhớ rằng, các loại thực phẩm có thể gây ra một số phản ứng tiêu cực khác như: đau bụng, khó tiêu… Đặc điểm của nguyên tắc này là khi cho bé làm quen với một loại thực phẩm mới, bạn nên chờ đợi 4 ngày, nghĩa là nếu bạn cho bé ăn một món mới vào thứ 2, thì bạn nên chờ đến thứ 5 để cho bé làm quen với 1 món mới khác.

Trong 4 ngày, bạn sẽ thấy chính xác phản ứng của bé với đồ ăn mới. Nguyên tắc này đặc biệt quan trọng với những bé có tiền sử dị ứng thức ăn. Nếu bé có phản ứng tiêu cực, bạn sẽ dễ dàng xác định nguyên nhân và phòng tránh cho bé kịp thời.

- Nguyên tắc 'không ăn đồng thời 2 loại thực phẩm mới': Bởi lúc này hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu chưa thích ứng được với các loại thức ăn, do vậy các mẹ nên từ từ cho bé tập làm quen với từng loại thực phẩm.

- Nguyên tắc 'không cho trẻ ăn các loại thức ăn hai lần/ ngày': Với mỗi loại thực phẩm, cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa. Trong khi hệ thống tiêu hóa của trẻ còn quá đơn giản trong quá trình tiêu hóa thức ăn thì việc mẹ cung cấp nhiều loại thức ăn sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của trẻ không làm việc kịp dẫn tới việc trẻ bị đầy bụng, khó tiêu.

Lưu ý: Các mẹ nên cẩn thận khi cho bé ăn dặm bắt đầu với ngũ cốc, bởi lượng đường trong các loại thực phẩm này không tốt đối với hệ thống tiêu hóa của bé.
(Theo Newbornbabyzone)

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại