Có nên cho bé ăn dặm sớm?

Cập nhật: 11/07/2013 08:11 - Lượt xem: 989

Tôi nên cho bé ăn dặm khi bé được mấy tháng tuổi? Ăn dặm bắt đầu như thế nào và làm gì để bé không dị ứng với thức ăn?

Lần đầu tiên bé tiếp xúc với nguồn thức ăn khác ngoài sữa mẹ là một bước quan trọng trong sự phát triển của bé. Theo các bác sỹ gợi ý thì bạn nên chờ tới khi bé ít nhất là 4 tháng tuổi mới nên cho bé ăn dặm. Bước chuẩn bị cho bé kéo dài tới 2 tháng cho đến khi bé 6 tháng tuổi. Nếu gia đình bạn có tiền sử dị ứng với thức ăn thì cần phải đợi bé lớn hơn một chút nữa.

Tại sao các chuyên gia dinh dưỡng lại cho rằng, trì hoãn thời gian bắt đầu cho bé ăn dặm lại có nhiều lợi ích?

Khi bé sinh ra, hệ tiêu hóa của bé vẫn trong giai đoạn hoàn thiện và bước đầu hoạt động như một người trưởng thành. Hệ tiêu hóa của bé chưa đủ độ nhạy để có thể tiếp nhận và nhào nặn thức ăn. Chính vì thế, cho bé ăn dặm quá sớm sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, ứ hơi hoặc những rắc rối khác.

Đợi cho tới khi bé 4 tháng tuổi, lúc này hệ tiêu hóa của bé đã quen và hoạt động tốt, có thể tiếp nhận thức ăn, bạn mới nên bắt đầu cho bé làm quen với thức ăn dặm.

Thêm vào đó là nguyên nhân từ các cơ vận động của bé. Bé sơ sinh cần phải phát triển cơ lưỡi. Bé chưa thể biết cách nuốt thức ăn và nghiền thức ăn một cách bản năng được. Vì thế mà khi bắt đầu cho bé ăn dặm, các mẹ bé thường cho bé ngồi để thức ăn có thể xuôi theo dạ dày.
Bạn không nên cho bé ăn dặm quá sớm

Yếu tố dinh dưỡng cũng rất quan trọng, nếu cho bé ăn dặm quá sớm, bé có thể không hấp thu đủ dưỡng chất từ sữa mẹ và sữa công thức.

Cuối cùng là các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết, chưa vội cho bé ăn dặm ngay để có thể ngăn ngừa được chứng dị ứng thức ăn ở bé.

Một số bà mẹ chọn cách an toàn là chờ cho bé đến tầm khoảng 9-10 tháng tuổi mới cho bé ăn dặm. Chính điều đó giúp cho thể chất của bé phát triển tốt hơn nhờ được hấp thu nguồn sữa mẹ và sữa công thức.

Khi nào thì bắt đầu hướng dẫn bé ăn dặm?

Quan sát hứng thú của bé sẽ cho bạn biết được khi nào thì bé nên được ăn dặm. Một vài bà mẹ chia sẻ bí quyết rằng, khi bé thích thú với thức ăn ngoài sữa mẹ, bé bắt đầu lấy thức ăn từ bát đĩa của cha mẹ hoặc muốn dùng thìa, dùng đũa chọc ngoáy lung tung thức ăn trên bàn…
Bé cần có thời gian làm quen thức ăn

Chẳng có một công thức nào hướng dẫn bạn cho bé ăn lần đầu tiên như thế nào. Bé có thể bắt bằng ít rau củ hấp hoặc nước ép trái cây mà bạn chuẩn bị sẵn trong bếp.

Nếu bạn chờ cho tới khi bé lớn hơn 6 tháng tuổi, bạn nên kiểm tra lượng dinh dưỡng mà bạn cho bé hấp thu từ nguồn sữa mẹ và sữa công thức, cần đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Theo dõi cân nặng của bé sẽ tính được lượng dinh dưỡng còn đủ hay thiếu. Bạn cũng tập cho bé nghiền thức ăn bằng những đồ chơi nhai giúp luyện cơ hàm.

Khi bạn bắt đầu sẵn sàng cho bé ăn dặm, bạn cần phải ghi nhớ một điều là trong năm đầu tiên, bé cần đầy đủ dưỡng chất để phát triển. Mỗi khi cho bé ăn một loại thức ăn mới, bạn hãy tạo cơ hội cho bé làm quen và thưởng thức xem có phù hợp với khẩu vị của bé hay không.

Bé không cần ăn no bởi những bữa chính như người lớn, bạn nên chia thành nhiều bữa nhỏ cho bé.
Phan Nguyễn

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại