Liệu tôi có sinh đôi không nhỉ?

Cập nhật: 17/05/2013 06:42 - Lượt xem: 1966

Hai đứa trẻ sinh đôi sống trong một gia đình và rất có thể bạn sẽ mang thai sinh đôi nếu bạn đã từng trải qua các phương pháp thụ tinh, nhưng thực tế bạn cũng có thể mang thai sinh đôi. Liệu bạn có thể là một trong số họ?

Tỷ lệ bạn có thể mang thai đôi

• Nhìn chung, khoảng 1 trong tổng số 31 ca sinh nở (lớn hơn 3%) đều là mang thai đôi. Nhưng cơ hội bạn mang thai đôi lại ít hơn, khoảng 1 trong tổng số 39 ca, nếu bạn mang thai mà không có sự hỗ trợ nào của bác sĩ. Tông số dư mang thai sinh 3 hoặc đa thai là khoảng 1 trong tổng số 565 ca.

Có nhiều yếu tố dẫn đến sinh đôi.

• Sinh đôi giống hệt nhau thường xuất hiện rất hy hữu. Khả năng bạn sinh bé sinh đôi giống hệt nhau, một hợp tử (khi trứng được thụ tinh chia làm đôi) là khoảng 1 trong số 250 ca.

• Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến khả năng mang thai đôi hoặc đa thai. Các phương pháp thụ tinh làm tăng đáng kể khả năng này. Trung bình, 20 – 25% phụ nữ dùng thuốc thụ tinh hoặc từng làm thụ tinh qua ống nghiệm hoặc các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác đều có thể mang thai sinh đôi hoặc đa thai.

Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng mang thai sinh đôi

Một khi bạn có anh chị em nào đó là sinh đôi, khả năng bạn mang thai sinh đôi sẽ cao gấp đôi.

• Có các anh chị em sinh đôi trong gia đình, do đó nếu bạn có anh hoặc chị em sinh đôi hoặc có họ hàng với họ, rất có thể bạn sẽ mang thai sinh đôi. Hoặc nếu tiền sử gia đình nhà chồng không có dấu hiệu gì cản trở khả năng bạn sinh đôi.

• Khi bạn càng nhiều tuổi, cơ hội bạn mang thai sinh đôi hoặc đa thai sẽ nhiều hơn rất nhiều. Những thay đổi hooc-môn ở phụ nữ cao tuổi sẽ tạo ra điều này.

Nếu bạn có chị em sinh đôi cùng mình, rất có thể bạn sẽ sinh đôi.

• Bạn càng mang thai nhiều lần, khả năng sinh đôi càng lớn.
• Những phụ nữ cao lớn thường có khả năng sinh đôi nhiều hơn các phụ nữ nhỏ bé.
Ngân Ngân (Babycenter)

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại