Tại sao sinh đôi thường sinh sớm?

Cập nhật: 17/05/2013 06:38 - Lượt xem: 2285

Tôi đang mang thai 2 em bé. Trước đây, tôi cũng đã sinh đôi và 2 bé đều đủ cân nặng và rất khỏe mạnh vì tôi có chế độ dinh dưỡng rất tốt. Nhưng lần này bác sĩ có nói với tôi là chắc tôi sẽ sinh sớm hơn bình thường vì các bé sinh đôi thường ra đời sớm. Liệu điều đó có đúng không? Và tại sao lại như vậy?

Vấn đề thường gặp nhất của bà bầu mang 2 thai là sinh non. Bị hạn chế về phát triển cũng là khó khăn mà một hoặc cả hai bào thai gặp phải. Một số bà bầu cần được can thiệp để sinh sớm nếu một hay cả hai thai nhi bị nguy hiểm. 

Chúng ta rất khó có thể nói chính xác điều gì ảnh hưởng đến việc sinh sớm của bà mẹ mang hai bào thai. Dạ con bị sưng có thể bắt được tín hiệu hay phản ứng lại hormone can thiệp vào quá trình co thắt dạ con sớm. Màng ối có thể vỡ ra quá sớm. Chúng ta đều biết rằng bào thai có vai trò trong việc bắt đầu co thắt dạ con. Nếu bạn có 2 bào thai hay nhiều hơn thì chúng sẽ tiết ra thêm chất kích thích để thúc đẩy quá trình diễn ra nhanh hơn.

Một số cặp sinh đôi dùng chung nhau thai và màng ối. Các em bé này có nguy cơ cao bị mắc cuống rốn. Những ca mang 2 bào thai như vậy thường thì nên sinh ở tuần thứ 34. Những nguy cơ cao thai nhi bị vấn đề gì đó thường xuất hiện khi càng kéo dài thời gian ở trong bụng mẹ.
Một số bà bầu cần được can thiệp để sinh sớm nếu một hay cả hai thai nhi bị nguy hiểm.

Những nguy cơ thường gặp là: cuống rốn bị sa, thai chết lưu. Người mẹ sẽ có nguy cơ bị đứt nhau thai, tai biến ngập máu và tiền sản giật. 

Những bà bầu nhận được sự chăm sóc trước khi sinh càng sớm và đều đặn thì càng ít có nguy cơ có những vấn đề nghiêm trọng. Nếu có bất kì vấn đề gì xảy ra thì con nên được sinh ra sớm hơn bình thường. 

Số bào thai đôi đã tăng lên và các liệu pháp giúp đỡ sinh đã được sử dụng thường xuyên hơn. Những bà bầu này đã được các bác sĩ có chuyên môn cao chăm sóc tận tâm. Các bác sĩ đã dựa vào công nghệ để hỗ trợ bào thai được sinh ra. Kết quả là bà mẹ sẽ sinh sớm hơn so với thai kì thông thường.
Hạ AN

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại