Những điều cần biết về sảy thai

Cập nhật: 04/07/2013 05:50 - Lượt xem: 1001

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, có tới 10-25% phụ nữ sảy thai trên toàn thế giới mỗi năm. Đây là con số đáng báo động nhưng không phải chị em nào cũng có kiến thức đầy đủ về vấn đề này.

Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết về sảy thai:

Sảy thai khá phổ biến

Bạn đừng nhìn những người mang thai quanh mình mà ghen tị rằng sao họ mang thai dễ dàng vậy mà mình lại bị sảy thai. Theo thống kê của các nhà khoa học, có tới 10-25% bà bầu ở nhiều quốc gia trên thế giới kết thúc thai kỳ bằng việc sảy thai. Con số này chứng tỏ rằng bạn không phải là một cá nhân đơn độc mà có rất nhiều phụ nữ khác cũng đang bị chung hoàn cảnh mất mát thai nhi như bạn.

Đừng chia sẻ tin vui quá sớm

Tâm lý của hầu hết các cặp vợ chồng là sẽ loan báo tin vui có thai với tất cả mọi người ngay khi biết mình có bầu. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia tâm lý, chúng ta không nên thông báo 'tin vui' quá sớm vì điều này có thể ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của bạn khi có sự cố sảy thai xảy ra. Bạn chỉ nên thông báo với những người thật thân thiết với mình trong 3 tháng đầu mang thai.

Các cặp đôi không nên thông báo 'tin vui' quá sớm. (Ảnh minh họa)

Thông thường, sảy thai xảy ra trong 13 tuần đầu và sau đó, hiện tượng này giảm đáng kể. Lúc này bạn thông báo tin vui cũng chưa quá muộn.

Tuy vậy, ngay từ khi biết mình có thai, bạn nên tìm cho mình một bác sĩ khoa sản tin cậy để theo dõi tình hình sức khỏe thường xuyên. Hãy thông báo với bác sĩ tất cả những biến đổi trong cơ thể liên quan đến thai kỳ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đã từng sảy thai.

Cố gắng tránh nguy cơ sảy thai

Chọn cho mình một lối sống lành mạnh sẽ giảm nguy cơ sảy thai đáng kể. Vì vậy, nếu bạn đang mang bầu, hãy tránh xa những tác nhân có thể làm tăng nguy cơ sảy thai cho bạn. Khi mang bầu, chị em nên tránh tiếp xúc với bức xạ và các chất độc hại khác bao gồm khói thuốc lá, ma túy, rượu.
Bạn cũng nên cắt giảm lượng caffein bổ sung hàng ngày và có một chế độ ăn uống khoa học, cân bằng với nhiều trái cây, rau xanh. Nên chú ý bổ sung để sắt, canxi, axit folic để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Bà bầu nên đi khám bác sĩ khi có nghi ngờ về dấu hiệu sảy thai. (Ảnh minh họa)

Tuổi tác ảnh hưởng lớn đến nguy cơ sảy thai

Sảy thai có xu hướng tăng cao theo độ tuổi mang thai. Trên thực tế, nguy cơ sảy thai lên tới 15% đối với người trên 35 tuổi, từ 35-45 tuổi, nguy cơ này là 20-35 %. Và nguy cơ sảy thai cao nhất đối với những người mang thai trên 45 tuổi.

Bên cạnh nguy cơ sảy thai, thai nhi của những phụ nữ trên 35 tuổi còn dễ mắc những dị tật bẩm sinh, nguy cơ mắc bệnh down và rất nhiều khuyết tật khác nữa. 

Gọi ngay cho bác sĩ khi có bất cứ dấu hiệu nghi ngờ

Hãy gọi ngay cho bác sĩ khoa sản nếu bạn có bất cứ nghi ngờ nào về triệu chứng sảy thai. Điều này thật đơn giản nhưng không phải bà bầu nào cũng làm được do tâm lý ngại ngần vì nhỡ đâu không phải hoặc tâm lý cứ để theo dõi đã.

Những dấu hiệu chính của sảy thai là chảy máu âm đạo, chuột rút, đau lưng, giảm cân và mất tín hiệu mang thai.
Nguyên Thảo (Theo LS)

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại